วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

พระขุนแผนชัยมงคล ( ขุนแผนครูบาจันต๊ะรุ่น 2 )




พระขุนแผนชัยมงคล (ขุนแผนรุ่น 2)
หลังจากที่ท่านครูบาจันต๊ะ อนาวิโล ได้สร้างพระผงพิมพ์ขุนแผน ในปี 2537 นั้นปรากฏว่าวัตถุมงคลของท่านต่างเป็นที่ยอมรับและแสวงหากันมาก จนของเริ่มจะหายากขึ้น จากนั้นได้มีการสร้างพระผงพิมพ์ขุนแผนอีกครั้งในปี 2544 ชื่อว่า “ พระขุนแผนชัยมงคล ” หรือ “ ขุนแผนครูบาจันต๊ะ อนาวิโล รุ่น 2”
ซึ่งลักษณะการสร้างนั้นมีแค่พิมพ์เดียวเท่านั้น เป็นพิมพ์พระพุทธนั่งประทับมารวิชัยในซุ้มเรือนแก้ว ดูพิมพ์แล้วคล้ายกับพระขุนแผนพิมพ์แขนอ่อนของอยุธยาครับ ด้านหลังพระเป็นรูปกงจักรเพชร บอกชื่อวัดและปีที่สร้าง แบ่งแยกออกเป็น 2 สีหลัก คือ เหลืองอมส้มและสีดำเท่านั้น และยังพบว่าได้มีการสร้างพระสองสีคู่อีกด้วย โดยการสร้างที่ 2 สีนี้ยังแบ่งออกเป็นแบบธรรมดาและผังตะกรุดอีกด้วย การสร้างทั้งหมดจำนวน 14,949 องค์ แบ่งออกดังนี้
1. เนื้อขาวอมน้ำตาลส้ม 14,804 องค์
2. เนื้อสีดำ 99 องค์
3. เนื้อขาวอมส้มตะกรุดทองคำโรยผงทอง 19 องค์
4. เนื้อขาวอมส้มตะกรุงเงิน 1 ดอก 49 องค์
5. เนื้อขาวอมส้มตะกรุดเงิน 3 ดอก หลังแบน 9 องค์
6. สีดำตะกรุดเงิน 1 ดอก 5 องค์
7. สีดำตะกรุดคู่ เงิน,ทอง 3 องค์
8. เนื้อสองสีตะกรุดคู่ เงิน,ทอง 15 องค์
9. เนื้อสองสีตะกรุดเงิน 1 ดอก 5 องค์
รวม 14,949 องค์
ซึ่งถ้าจะกล่าวถึงมวลสารในการสร้างนั้นบอกได้เลยว่าสุดยอดครับ และพอที่จะบรรยายมวนสารหลัก ๆ ได้ดังนี้ เศษพระผงญาวิลาศหลวงพ่อแดงวัดเขาบันใดอิฐ ผงตะใบหลวงพ่อแดงวัดเขาบันใดอิฐ เกสรดอกไม้ 108 ว่าน 108 กาฝากขนุน กาฝากมะรุม กาฝากชมพู่ ผงหลวงพ่อทองคำวัดท่าทองอุตรดิตถ์ ผงเผาในลาน(ธรรมเก่า)วัดหนองช้างคืน ผงหลวงพ่อเกษมลำปาง ผงวัดห้วยทรายใต้เพชรบุรี อิฐกระเบื้องเก่าวัดหนองช้างคืน น้ำมนต์หลวงพ่อเกษมสุสานไตรลักษณ์ลำปาง น้ำมนต์วัดหนองช้างคืน ปูนเปลือกหอย ว่านกาหลงกาฝากพุทรา พลอยพระธาตุศรีจอมทอง เกศาครูบาจันต๊ะ ชานหมากพ่อแก่ แร่ร่องระกำเพชรบุรี กาฝากลูกหว่า กาฝากน้อยหนา นอกจากนี้ยังได้มีวัตถุมงคลที่พูดได้ว่าสุดยอดอีกประการหนึ่งนั้นคือ ผงพรายกุมารหลวงปู่ทิมวัดระหารไร่ จ.ระยองอีก 1 ถ้วย ลูกอมผงพรายกุมารอีก 1 ลูก ซึ่งผงพรายกุมารได้มาจาก พระอาจารย์วัดป่างิ้ว อ.สารภี ซึ่งท่านได้มาจากลูกศิษย์หลวงปู่ทิม นอกจากนี้แล้ว ขุนแผนรุ่น 2 เฉพาะเนื้อสีดำเท่านั้นได้ใส่เกศาครูบาวัดหม้อคำตวง จ.เชียงใหม่ อีกด้วย ซึ่งครูบาจันต๊ะได้อธิฐานจิต ณ วัดหนองช้างคืน วันที่ 1 ถึง 25 กรกฏาคม 2544 ครับ
ต้น ไม้มงคล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น