วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เส้นนั้นสำคัญจริงหรือ











ขุนแผนครูบาจันต๊ะอนาวิโลไม่ว่าจะเป็นรุ่น 1 หรือ 2 ต่างก็เป็นที่ยอมรับกันแล้วว่า พุทธคุณเป็นเลิศจริง ๆ ก็เพระว่ามวลสารที่ใช้ทำนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นมวลสารที่เป็นมงคลทั้งนั้น โดยเฉพราะผงพรายกุมาร หลวงปู่ทิมครับ ดังที่ได้นำเสนอบทความมาแล้วหลายต่อหลายตอน แต่ในปัจจุบันอาจเป็นเพราะความนิยมในวัตถุมงคลของท่านครูบานั้นมีความต้องการมาก ประกอบกับของๆ ท่านครูบาจันต๊ะ อนาวิโลนั้น สร้างน้อยจริง ๆ ครับ มันก็เลยเป็นสัจธรรมอย่างหนึ่งว่า " ของเก๊ระบาด " ก็ของมันขายได้นี่ครับ ใครบ้างไม่อยากได้เงิน ระหว่างกลับบาบกรรม กับกลัวไม่ได้เงิน คงเลือกอย่างหลังมากกว่า แต่เราก็ไม่ว่ากันครับ ถ้าพวกมารทำของเก๊ออกมา เราก็จะเสนอให้ท่านผู้อ่านพิจารณาตลอดไป




มีคนตั้งคำถามขึ้นมากมายว่าทำไมพระเกจิทางภาคเหนือ ไม่มีความนิยมรุนแรงเหมือนกับเกจิทางภาคกลาง ยกตัวอย่างเช่น เหรียญหลวงพ่อพรหมปี 17 กับเหรียญหลวงปู่แหวนปี 17 ราคาต่างกันราวฟ้ากับดินเลยครับ ทั้งนี้เป็นอาจเพราะว่า คนทางภาคกลางรู้จักเกจิอาจารย์ที่ดังมาก ๆ ไม่เกินจังหวัดนครสวรรค์ ประกอบกับเกจิอาจารญ์ทางภาคเหนือไม่ค่อยจะเปิดเผยตัวสักเท่าไร ประสบการณ์ของวัตถุมงคลก็เลยรู้กันในวงแคบ เลยทำให้คนแถบภาคกลางไม่ค่อยจะรู้จักเกจิอาจารย์แถบภาคเหนือเลย แต่เมื่อวิวัฒนาการณ์ของโลกอินเทอร์เน็ตกว้างไกล ผูคนทุกภาคทั่วประเทศต่างก็ศึกษาหาข้อมูลของเกจิอาจารย์ของแต่ละภูมิภาคอย่างง่ายดาย การสืบค้นประวัติก็ทำกันง่ายขึ้น ทำให้วัตถุมงคลของเกจิอาจารย์ภาคเนือเริ่มมีราคาที่กระดิกขึ้นแล้ว แต่ได้มิวายโดนพวกมารทำของเก๊มาป่วนตลอดเวลา
เอาละครับทีนี้มาดูกันว่าพระขุนแผนครูบาจันต๊ะรุ่น 2 ที่กำลังมาแรง ณ ในขณะนี้ว่า หลักการพิจราณาแบบง่าย ๆ ทำกันอย่างไร จากรูปที่นำมาพิจารณานี้ เป็นรูปของพระขุนแผนรุ่น 2 ครับ มีทั้งหมด 3องค์ องค์สีดำเป็นพระเก๊ ให้ดูที่หน้าตาขององค์พระ จะดูตื้นมากเพราะเป็นพระที่ถอดพิมพ์มาครับ อย่างที่สอง ให้ดูที่พลอยใช้ฝังตัวพระของแท้จะฝังลึกมาก ส่วนของเก๊ดูคล้ายกับว่านำมาโปรย ๆ แค่ให้ติดครับ ส่วนอย่างที่สามให้พิจราณาดูขอบของพระด้านขวาครับ ทุกองค์จะต้องมีรอยเส้นของการ ยกออกจากแม่พิมพ์ เพราะว่าในการสร้างพระขุนแผนรุ่น 2 นั้น มีแม่พิมพ์ในการกดพระทั้งหมดอยู่ 3 ชิ้น คือแม่พิมพ์ชิ้นด้านหน้าพระ แม่พิมพ์ชิ้นด้านหลังพระ และแม่พิม์ชิ้นกลางพระ สำหรับแม่พิมพ์ชิ้นกลางพระนั้น ได้สร้างขึ้นเป็นรูปห้าเหลี่ยมเพื่อให้พระขุนแผนรุ่น 2 มีความสวยงามขึ้น จึงเป็นที่มาของการปรากฎรอยเส้นถอดพิมพ์ครับ



.....ต้น ไม้มงคล .....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น