วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

พระขุนแผนครูบาจันต๊ะ พิมพ์ขอบตก


พระขุนแผนครุบาจันต๊ะรุ่น 1
พิมพ์ขอบตก
ต้องขอขอบพระคุณผู้อ่านและผู้ติดตามทุกท่าน ที่ได้สนับสนุนและให้กำลังใจโดยตลอดมา หลังจากที่ได้นำเสนอข้อมูลเรื่องครูบาจันต๊ะไปแล้วหลายต่อหลายตอนปรากฏว่าได้มีผู้ที่สนใจในเรื่องของท่านครูบาจันต๊ะ อนาวิโล อย่างล้นหลาม บางท่านก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติม บางท่านก็ติตำหนิ ในข้อมูลบางเรื่อง ก็ต้องขอขอบ พระคุณอย่างยิ่ง และต้องอธิบายก่อนว่าข้อมูลในเรื่องของครูบาจันต๊ะ นั้นหายากจริงๆ ครับ อาจเป็นเพราะวัตถุมงคลสร้างน้อยมาก คนรู้เรื่องราวจริง ๆ ก็น้อย ประกอบกับท่านครูบาก็ได้มรณภาพแล้ว จึงได้ข้อมูลมาหลายๆที่ แล้วมารวบรวมกันครับ ผิดพลาดอย่างไรก็ต้องขออภัยไว้ก่อน เอาหละที่นี้ขอย้อนกับไปพูดถึงเรื่องพระขุนแผนครูบาจันต๊ะรุ่นแรกปี 2537 ต่อจากตอนที่แล้วซึ่งยังเหลื่อพระขุนแผนที่จะกล่าวถึงอีก 2 พิมพ์ครับ
พระขุนแผนครูบาจันต๊ะ รุ่น 1 พิมพ์ขอบตก (ขอบเกิน) เป็นทรงประทั้งนั่งมารวิชัยในซุ้มเรือนแก้ว รูปทรง พระเครื่องเป็นทรงเครื่อง เป็นทรงห้าเหลี่ยม มีเกศยาว พระจะกว้างกว่า 2 พิมพ์ที่กล่าวมาเล็กน้อย ลำแขนเรียวสวยงาม ที่บริเวณขอบด้านบนของพระจะมีเนื้อเกินเป็นรูปลักษณะคล้ายตัวหนอน อยู่ที่บริเวณสันขอบ จึงเป็นที่มาของการเรียกชื่อพิมพ์พระพิมพ์นี้
ด้านหลังจะปั้มตรายาง และลงอักขระเป็นยันต์ของท่านโดยเฉพาะจำนวนการสร้างทั้งหมด 1,335 องค์ แบ่งเป็นสีแดง 106 องค์ สีเหลืองและอมน้ำตาล 990 องค์ สีขาว 108 องค์ สีดำ 31 องค์ สีเขียวทหาร100 องค์ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น