วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552




พระขุนแผนครูบาจันต๊ะรุ่น 1
พิมพ์ทาทอง (กรรมการ)
พระขุนแผนรุ่น 1พิมพ์ทาทอง (กรรมการ) ก่อนอื่นต้องขอบอกกับผู้อ่านก่อนว่า พระขุนแผนพิมพ์นี้ไม่ได้ให้ถูกเรียกว่าพระกรรมการแต่อย่างใด เพราะว่าในการสร้างครั้งแรกนั้น ผู้สร้างได้สร้างให้มีสีสันแตกต่างไปจากพิมพ์ธรรมดาเท่านั้นเอง แต่เนื่องจากการสร้างนั้นดูแล้วไม่ธรรมดาจริง ๆ และจำนวนการสร้างนั้นก็น้อยมาก บรรดานักสะสมต่างจึงเรียกพระขุนแผนพิมพ์นี้ว่าพิมพ์กรรมการครับ พระขุนแผนรุ่น 1 พิมพ์ทาทอง (กรรมการ) สร้างขึ้นปี 2537 พร้อมกับพระขุนแผน เนื้อผงธรรมดาหลังปั้มตรายาง ซึ่งพิมพ์ที่ใช้ทำพระขุนแผนทาทองนั้นมีเพียงพิมพ์เกศสั้นพิมพ์เดียวเท่านั้น และด้านหลังของพระจะไม่ปั้มตรายางของวัด แต่จะมีการลงอักขระตัวขอมเป็นตัว “มะอะอุ”อย่างเดียวเท่านั้น การสืบประวัติและหาข้อมูลมา พระพิมพ์นี้ จะไม่มีการลงอักขระเป็นตัวอื่น โดยพระขุนแผนทาทองที่จำนวนสร้างทั้งหมด 394 องค์เท่านั้น สร้างถวายโดยคุณเมี้ยน เมียผ่อง ว่ากันว่าคุณแผนทาทองนั้น ได้ทำการปลูกเสกโดยหลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ ด้วย แต่เนื่องจากพระมีจำนวนน้อยเกินไปหลวงพ่อคูณจึงให้เอากลับมายังวัดหนองช้างคืน เพื่อแจกจ่ายให้กับลูกศิษย์ ของท่านครูบาจันต๊ะครับ นอกจากนี้แล้ว ด้านหลังของขุนแผนทาทอง ที่เป็นตัวอักขระขอมนั้นสัญนิฐานกันว่า อักขระ มะอะอุ นั้นอาจเป็นการจารของหลวงพ่อคูณก็เป็นไปได้ เพราะว่า ท่านครูบาจันต๊ะจะลงอักขระเฉพาะตัวยันต์ของท่านซึ่ง
เป็นตัวเมืองล้านนาเท่านั้น และท่านครูบาจันต๊ะเขียนตัวหนังสือขอมไม่ถนัดครับ แต่ก็
ไม่มีหลักฐานและการยืนยันที่แน่ชัดว่าเป็นการลงอักขระโดยหลวงพ่อคูณหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ พระขุนแผนรุ่นแรกทาทองที่ เป็นที่ต้องการของบรรดาลูกศิษย์ของหายากมากเลยครับเพราะถ้าสร้างแค่ 3 ร้อยกว่าองค์เท่านั้น
ด้านพุทธคุณของพระขุนแผนครูบาจันต๊ะพิมพ์ทาทองนั้นก็เหมือนกับพระพิมพ์ธรรมดา ที่หลังปั้มตรายางครับ แต่เนื่องจากการสัญนิษฐานว่าหลวงพ่อคูณได้ปลุกเสกด้วย จึงมีการเข้าใจว่าจะดีและเด่นเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณครับ จึงเป็นที่ต้องการของเหล่าข้าราชการต่างๆ เพราะว่าอภิมหาบารมีอำนาจของชื่อคูณกับทองนั้นเอง
การเช่าหาพระขุนแผนรุ่นแรกทาทองนั้นต้องระวังให้ดีเพราะว่าของนั้นหายากมากครับ จึงมีการใช้พระแท้มาทาทองให้เหมือนพระทาทองกรรมการซึ่งถ้าพิจารณาดูให้ดีแล้ว ด้านหลังพระจะปั้มตรายางแต่ไม่มีการจารมะอะอุ ซึ่งต้องใช้วิจารณญาณเอาเองครับ และต้องขอบอกไว้อีกอย่างหนึ่งว่าพระขุนแผนรุ่นแรกทาทองนั้นจะมีแต่พิมพ์เกศสั้นเพียงพิมพ์เดียวเท่านั้น ส่วนการดูลายมือที่จารด้านหลังนั้นต้องขอบอกว่ายากครับ เพราะว่าลายมือที่จารนั้น บางองค์ก็ชัด และบางองค์ก็ไม่ชัดบ้าง ฉะนั้นการูที่อักรขะระการจารเพียงอย่างเดียวจึงไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นของแท้หรือเก๊ครับ ส่วนราคาการเช่าหาพระขุนแผนทาทองรุ่นแรกนั้น อยู่ที่หลักพันปลายๆถึงหมื่นต้นๆ ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของทองที่ทาขององค์พระครับ ใครมีของดีอยู่กับตัวมั่นใจได้เลยว่าสุดยอดครับ เมื่อต้นปี 52 นี้ได้มีการเช่าซื้อพระขุนแผนพิมพ์ทาทอง ในตลาดพระทิพย์เนตรโดยนักธุรกิจ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย องค์หมื่นกว่าแล้วครับ
...ต้น ไม้มงคล…..

1 ความคิดเห็น: