วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

พระสังกัจจายครูบาจันต๊ะ อนาวิโลรุ่น 1




พระสังกัจจาย ครูบาจันต๊ะ
นอกจากพระเครื่องพิมพ์ขุนแผนแล้วท่านครูบาจันต๊ะ อนาวิโลยังได้สร้างพระเครื่องวัตถุมงคลเป็นเนื้อผงอีกหลายต่อหลายพิมพ์แต่ที่จะกล่าวถึงในตอนนี้ได้แก่พระเครื่องพิมพ์พระสังกัจจาย พระผงพิมพ์สังกัจจาย สร้างขึ้นและถวายให้กับครูบาจันต๊ะ อนาวิโล เมื่อวัที่ 10 ตุลาคม 2537 ขึ้น3ค่ำเดือน11ปีจอ โดยคุณเมี้ยน เปียผ่อง วัตถุประสงค์ในการจัดสร้างเพื่อร่วมทำบุญในการสร้างอุโบสถ วัดหนองช้างคืนครับ ซึ่งถ้าพูดไปแล้วก็คือว่าสร้างพร้อมกับพระขุนแผนรุ่น1นั้นเอง หากจะกล่าวถึงมวลสารที่ใช้ทำนั้นดีเยื่ยมทุกรายการครับ พอจะยกตัวอย่างก็คือ น้ำทิพย์วัดดอยขม้อ น้ำมนต์วัดเจดีย์หลวง จังหวัดเชียงใหม่ น้ำมนต์รูปเสก หลวงพ่อคูณปริสุทโธ วัดบ้านไร่ แบ่งเสกหลวงพ่อจุ้ยเพชรบุรีผง ไม้ไผ่แดงครูบาจันต๊ะ อนาวิโล ผงดอกไม้แห้งนานาชนิด กาฝากรัก กาฝากขนุน ผงสมเด็จหลวงพ่อแดง วัดเทพไดชิฐ ปูนขาว น้ำมันตั๊งอิ้ว ฯลฯ ซึ่งมวลสารที่ใช้ทำนั้นยังมีอีกมากมายที่กล่าวไม่หมด เป็นยังไงบ้างครับแค่ฟังมวลสารที่ใช้ทำพระสังกัจจายแล้ว ถึงกับตะลึงเลยครับบางครั้งต้องยอมรับว่าการสร้างพระเครื่องในปัจจุบันมวลสารยังเทียบกับการทำสมัยก่อนไม่ได้เลยครับ
ซึ่งในการสร้างพระสังกัจจายนั้น มีพิมพ์เดียว แบ่งเป็นสีเหลืองและอมน้ำตาล 1,335 องค์ สีแดง133 องค์ สีดำ 75 องค์ สีขาว 154 องค์ สีเขียวทหาร 112 องค์ ทั้งที่มีการสร้างแบบทาทองอีก 41 องค์ซึ่งแบบทาทองที่ด้านหลังจะไม่มีการปั้มตรายางและมีการจานเฉพาะตัวครับ รวมจำนวนในการสร้างพระผงพิพ์พระสังกัจจายทั้งหมดมีแค่ 1,850 องค์เท่านั้น เพราะฉะนั้นสรุปได้ว่าสร้างน้อยกว่าพระขุนแผนเกือบสี่เท่าครับ
พุทธคุณของพระสังกัจจายครูบาจันต๊ะนั้นเด่นไปทางโชคลาภค้าขาย และการดำเนินธุรกิจต่างๆครับ เมตตามหานิยมก็มี แต่ส่วนมากผู้ที่ได้ใช้บูชาพระสังกัจจายครูบาจันต๊ะนั้น พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าการเงินการทองคล่องตัวครับสำหรับราคาในการเช่าหาพระผงพิมพ์สังกัจจายพระครูจันต๊ะ นั้น อยู่ที่หลักพันต้นๆครับ เพราะว่าความนิยมยังสู้ขุนแผนและขุนช้างไม่ได้ อาจจะเป็นเพราะว่าหายากกว่าพระพิมพ์หลักๆ จึงไม่มีการนิยมหากันแต่ผู้เขียนขอบอกว่าพุทธคุณนั้นเหมือนกับขุนช้างขุนแผนรวมกันเลยครับ



.....ต้น ไม้มงคล...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น